มุมสุขภาพ เห็ดล้างสารพิษในร่างกาย

 เห็ด 3 อย่างล้างสารพิษในร่างกาย
เห็ดสามอย่างคือ เห็ดสามชนิด หรือสามชนิดขึ้นไป จะเป็นเห็ดสดหรือเห็ดแห้งก็ได้ นำมาปรุงอาหารแล้วกินได้ทั้งเนื้อเห็ด และน้ำต้มเห็ด แต่ต้องดูด้วยนะคะว่าไม่ใช่เห็ดพิษจ้ะ....

 ประโยชน์ของเห็ดสามอย่างเมื่อนำมารวมกันปรุงอาหาร  ล้างสารพิษที่ตกค้างในตับ ช่วยบำรุงตับลดอนุมูลอิสระที่จะเกิดเป็นเซลล์มะเร็งโปรตีนในเห็ดสามอย่าง หรือสามอย่างขึ้นไป


เห็ดที่นำมาใช้คือ เห็ดที่กินได้ เช่น เห็ดหูนาดำ เห็ดหูนาขาว เห็ดหอม เห็ดฟาง เห็ดนางฟ้า เห็ดโคน เห็ดเข็มทอง ล้างให้สะอาดก่อนปรุงอาหาร เมื่อนำมารวมกันประกอบอาหารแล้วจะได้โปรตีนจากเห็ด ที่ร่างกายดูดซึมไปใช้งานได้ง่ายที่สุด ง่ายกว่าเนื่อสัตว์ โปรตีนจากเห็ดจะไปสร้างกรดอะมิโนที่บำรุงสมอง ปรับสมดุลของการสร้างเซลล์ใหม่ในร่างกาย ต้านการเกิดมะเร็ง ขจัดสารพิษ แต่ถ้าคนที่เป็นมะเร็งแล้วกินได้ แต่อย่าคาดหวังอะไร ควรไปให้แพทย์รักษาจะดีที่สุด อาหารตัวอื่นที่ต้านอนุมูลอิสระได้ดีก็มีมากมาย เช่น กระเจี๊ยบเขียว ลูกหม่อน ผักและผลไม้ ที่ควรกินป้องกันเอาไว้

น้ำต้มเห็ดสามอย่าง ใช้ทำเป็นน้ำซุปปรุงอาหารก็ได้ แต่ไม่ควรนำเห็ดสามอย่างไปผัดน้ำมัน ถ้าจะผัดควรใช้กะทิผัดแทนน้ำมัน เพราะกะทิเป็นไขมันที่ละลายในน้ำได้ และกะทิมีโคเลสเตอรอลฝ่ายดีมีประโยชน์ต่อร่างกาย

ภูมิปัญญาชาวบ้าน (วิธีการทดสอบเห็ดมีพิษ)
ให้ นำน้ำสะอาดใส่ในหม้อแล้วนำไปต้มบนไฟให้เดือดจัด หลังจากนั้นให้ใส่เห็ดที่เก็บมาได้หรือเห็ดที่ต้องสงสัยว่าจะมีพิษลงไปในหม้อน้ำเดือด

จากนั้นใส่เมล็ดข้าวสารลงไปเล็กน้อย ประมาณ 10-20 เมล็ด โดยปล่อยตั้งไฟทิ้งไว้ ประมาณ 10 นาที จึงยกลงจากไฟ ตั้งพักไว้ให้เย็น แล้วให้ตักเมล็ดข้าวสารขึ้นมาบีบดูว่ามีลักษณะเป็นอย่างไร

หากเมล็ดข้าวสารแหลกหรือเปื่อยยุ่ยคามือ แสดงว่าเห็ดชนิดนั้นไม่มีพิษ สามารถนำมารับประทาน แต่ถ้าเมล็ดข้าวสารยังคงแข็งตัวอยู่ในสภาพเดิม ไม่เปลี่ยนแปลงแม้จะบดขยี้อย่างไรก็ตาม แสดงว่าเห็ดชนิดนั้นมีพิษ ห้ามนำมารับประทานโดยเด็ดขาด


 เมนูเห็ดล้างพิษ
"เห็ด" บำรุงสมอง ลดคอเลสเตอรอล ฤดูฝนแบบนี้ เมนูตั้งโต๊ะมักจะมีเห็ดหน้าตาแปลกๆ สลับกันขึ้นมาให้ได้เอร็ดอร่อยกันแทบทุกมื้อกว่าช่วงเวลาอื่นๆ ของปี ชาวจีนและชาวญี่ปุ่นนิยมนำเห็ดไปปรุงเป็นนํ้าแกง นํ้าชา ยาบำรุงร่างกาย และยารักษาโรคต่างๆ

ทางยุโรปนำไปปรุงเป็นซุป คนไทยนำมาผสมในแกงต่างๆ รวมถึงผัด ต้ม จิ้มนํ้าพริก  ยิ่งช่วงกินเจ เห็ดจะถูกนำมาใช้ปรุงอาหารแทนเนื้อสัตว์ เช่น เห็ดเข็มทอง เห็ดหอม เห็ดกระดุม หรือแชมปิญอง เห็ดนางรม หรือเห็ดออรินจิ เห็ดนางฟ้า เห็ดฟาง เห็ดโคน เห็ดหูหนู เห็ดหลินจือ

การบริโภคเห็ดได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ สรรพคุณของเห็ดที่ช่วยในการกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน และลดความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจ และช่วยในการต้านมะเร็งหลายๆ ชนิด แถมเห็ดบางชนิดรสชาติใกล้เคียงเนื้อสัตว์ สามารถนำไปปรุงอาหารให้อร่อยได้หลายวิธี ทั้งต้ม ผัด แกง ยำ ย่าง หรือทอด จึงดัดแปลงไปได้หลายสิบเมนูเลยทีเดียว   ถ้านำเห็ดอย่างน้อย 3 ชนิด มาปรุงเป็นอาหาร เรียกว่าเป็นเมนูเห็ดล้างพิษ จะเป็นเห็ดสด หรือเห็ดแห้งก็ได้ นำมาปรุงอาหาร แล้วกินได้ทั้งเนื้อเห็ด และนํ้า โปรตีนจากเห็ดที่ร่างกายดูดซึมจะใช้งานได้ง่ายที่สุด ง่ายกว่าเนื้อสัตว์ ประโยชน์ของเห็ด 3 อย่าง เมื่อนำมารวมกันปรุงอาหาร จะช่วยล้างสารพิษที่ตกค้างในตับ ช่วยบำรุงตับ ลดอนุมูลอิสระที่จะเกิดเป็นเซลล์มะเร็งว่ากันมาเช่นนี้


เมนู ซุปเห็ดล้างพิษ
วิธีทำ เครื่องปรุงมีแค่ 6 อย่าง ส่วนชนิดของเห็ด ขอเลือกเป็นเห็ดยอดนิยมของคนไทยได้แก่ เห็ดหูหนู เห็ดหอมสด และเห็ดออรินจิ ซึ่งเดิมเป็นเห็ดนางรมพื้นเมืองที่ขึ้นในแถบเมดิเตอร์เรเนียน มะเขือเทศท้อ เกลือ พริกไทย เริ่มจากหั่นเห็ดหูหนูซอยให้เป็นเส้นยาวๆ ไม่ต้องบางมาก หั่นเห็ดออรินจิเป็นท่อนเล็กๆ ส่วนเห็ดหอมสด เลาะเอาก้านแข็งๆ ออก มะเขือเทศท้อหั่นเป็นเสี้ยวๆ เตรียมเสร็จแล้วพักไว้  ต้มนํ้าให้เดือด ใส่เห็ดทั้ง 3 ลงไป ต้มพอสุก ใส่มะเขือเทศท้อ เกลือ และพริกไทย เคี่ยวสักพักให้ความหวานจากมะเขือเทศท้อออกมา ซุปเห็ด 3 สหายสลายพิษ เห็ดหอมสดเนื้อนุ่มเหนียว เห็ดหูหนูเนื้อกรุบกรอบอร่อย ส่วนเห็ดออรินจิ เนื้อขาว แน่น และรสหวานนิดๆ ถ้าได้รับการปรุงอย่างถูกวิธี จะมีรสเหมือนหอยนางรมจริงๆ  ความอร่อยของเห็ด 3 อย่างที่รสชาติต่างกัน ในนํ้าซุปใสหวานนิดๆ เค็มน้อยๆ พร้อมความเผ็ดร้อนอ่อนๆ ของพริกไทย สำหรับคุณที่ชอบรสจัดจ้าน ก็ทุบพริกขี้หนูสวน แล้วบีบมะนาวใส่ลงไป กลายเป็นต้มยำเห็ด 3 สหาย ทำง่าย ดีต่อสุขภาพ


คุณประโยชน์ของเห็ด
เห็ดหอม บำรุงสมอง ลดคอเลสเตอรอล ต้านมะเร็ง รักษาหอบหืด ลดความเครียด ชะลอความชรา
เห็ดออรินจิ มีคุณค่าทางโภชนาการสูงใกล้เคียงกับเนื้อสัตว์ มีโปรตีน และมีคอเลสเตอรอลตํ่า
เห็ดหูหนู ช่วยลดระดับไขมันในเลือด ทำให้หัวใจแข็งแรง ไม่เกิดอาการหลอดเลือดตีบตัน ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อที่ตึงเครียดให้คลายตัว ทำให้เกิดความกระฉับกระเฉง กระปรี้กระเปร่า เพราะเห็ดหูหนูช่วยชะล้างและบำรุง เสริมสร้างโลหิต ช่วยบำรุงสายตา บำรุงตับ บำรุงผิวให้เปล่งปลั่ง สดใส

วิธีเลือกเห็ด เห็ดหอมให้เลือกเห็ดใหม่ ซึ่งสีจะออกเทาเกือบดำ ไม่หมองคลํ้า เลือกที่มีเนื้อดอกหนาหน่อย เห็ดออรินจิให้เลือกดอกที่มีสีขาวสะอาด กลิ่นไม่แรง เนื้อแน่นมากๆ และเห็ดหูหนูที่ดี ดอกจะต้องใหญ่หนา สีเป็นมัน

วิธีเก็บรักษาเห็ดสด หลังจากซื้อมาแล้ว ต้องตัดรากและเศษดินออกให้หมด อย่าให้เห็ดถูกนํ้าเพราะจะทำให้เน่าเสียเร็ว เก็บใส่ถุงพลาสติกเจาะรูให้ไอนํ้าระเหยออก แล้วรัดปากถุงให้แน่น เก็บไว้ในตู้เย็นช่องธรรมดาจะอยู่ได้ 1-2 วัน ไม่ควรเก็บไว้นานๆ เพราะจะเน่าและขึ้นรา ก่อนนำมาปรุงอาหารต้องล้างให้สะอาดโดยเฉพาะตามซอก

ที่มาโรงพยาบาลสมิติเวช โทร.0-2711-8181
Share this video :

บทความที่ได้รับความนิยม

 
Support : |
Copyright © 2011-2012 อาชีพพารวย - All Rights Reserved
เข้าสู่ปีที่ 2 อาชีพพารวย เพื่อนคู่คิดนักเกษตร พ.ศ. 2555
เว็บไซต์เพื่อนเกษตร