เผาถ่านถัง 200 ลิตร



การสร้างเตาเผาถ่านถัง 200 ลิตร        
การเผาถ่านด้วยถังน้ำมัน 200 ลิตร ได้ยินว่านำเข้ามาโดยวิทยากรชาวญี่ปุ่น เจ้าพ่อการเผาและการใช้ถ่าน มาพร้อมกับการอบรม เตาหลายประเภท (เช่น เตาอิวาเตะ เตาโยชิมูระ เตาโลงผี ฯลฯ ) เตาเผาถ่านถัง 200 ลิตร แม้ไม่ใช้เตาที่ดีที่สุด ทั้งในแง่คุณภาพ และปริมาณของถ่านที่ได้ แต่กลับเป็นที่นิยม บางหมู่บ้าน ต้องออกกฏห้ามมาเผาบริเวณหมู่บ้าน ให้ไปเผาในไร่ในส่วน เนื้องจากควันที่ออกมาจากเตาที่เผากัน ทั่วหมูบ้าน ครับเตา 200 ลิตรจึงเป็นที่นิยมด้วยความลง วัสดุสร้างเตาหาง่าย ไม้ที่นำมาเผาเป็นไม้เล็กไม้น้อย ได้หมด แถมยังเก็บน้ำส้มควันไม้ได้อีก(ของเหลวที่ได้จากการกลั่นตัวจากควัน ในช่วงเวลาที่เหมาะสม) เอาละเขียนเกิ่นนำพอเป็นพิธี (เดี๋ยวจะหาว่าไม่พยายามทำตัว ให้ frienly) ลงมือทำกันเลยดีกว่า ทำผิดเยอะๆ จะได้ไม่มีอะไรให้ทำพลาดอีก



   
ส่วนประกอบที่ใช้ในการติดตั้ง

1. ถัง 200 ลิตร
2. ข้องอฉากใยหิน เส้นผ่าศูนย์กลาง 4 นิ้ว
3. ท่อตรงใยหิน
เส้นผ่าศูนย์กลาง 4 นิ้ว ยาว 1 ม.
4. อิฐบล็อกจำนวน 5 ก้อน
5. อิฐแดง


  
นำตัวเตาที่เจาะทั้งด้านหน้า และด้านท้ายของเตาเสร็จมาวางไว้ตรงกลาง ระหว่างเสาค้ำยัน โดยให้รูกลมที่เจาะขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 5 นิ้ว อยู่ด้านล่าง ใช้อิฐแดงรองถังที่ด้านหน้า ใช้กระเบื้อง
ทำเป็น รั้วกันดินฉนวน โดยมีระยะห่างผนัง 80 ซม
 


    นำท่องอใยหินประกอบกับตัวถังที่ ช่องด้านท้าย ต่อข้องอด้วยท่อใยหินตรง ปักเสาเพื่อประคองเสา และใช้ดินโคลน ยารอยต่อ ระหว่างถังกับข้องอ และข้องอกับท่อตรง 





    ใช้เศษกระเบื้องปิดด้านหัวและท้ายถัง ให้มีลักษณะเป็นกลองและบรรจุดินเพื่อเป็น ฉนวนให้เต็ม ว่างไม้หมอนขวางเพื่อให้เกิด ช่องอากาศด้านล้าง จัดเรียงไม้ที่ต้องการ เผาเข้าเตา โดยให้ไม้ท่อนใหญ่อยู่ด้านบน ไม้เล็กอยู่ด้านล่าง  




 ใช้ฝาถังที่ตัดเป็นช่องแล้ว ปิดเตาโดยให้ช้องอากาศอยู่ด้านล้างใช้อิฐบล๊อกก่อเป็นช่องอากาศเข้า ยาแนวส่วนต่อทั้งหมด (รวมทั้งฝาถัง) ด้วยดินเหนียว โดยให้อากาศสามารถเข้าได้เฉพาะด้านหน้า และออกได้เฉพาะปล่อง ห้ามมีรอยรั่ว
ได้เตาแล้วต่อไปก็จะเผาละนะ เผาโลด
      



 
จากแผนภาพเราจะพบว่า ช่วง 2 ชั่วโมงแรก เป็นการอบไล่ความชื้น ในไม้ ยังไม่ได้เผา หลังจากนั้นจะเกิด ควันพวยพุ่งจากปล่อง อย่างบ้าคลัง ตอนนี้เป็นช้วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ที่ไม้ในถังจะเริ่มกลายเป็นถ่าน กลิ่นของควันจะเริ่มฉุนขึ้น ถ้าต้องการน้ำส้มควันไม้ให้เก็บตอนนี้ ถ้าต้องการน้ำส้มควันไม้มากๆ ก็พยายามเลี้ยงให้อุณภูมิในเตา ขึ้นช้าๆ จากนั้นประมาณ 5 ชั่วโมง เราก้จะได้ถ่านร้อนๆในเตา แต่ช้าก่อน เพื่อให้ถ่านที่ได้สะอาด ปลอดสารก่อมะเร็งเช่ยพวกน้ำมันดิน ที่อยู่ในเนื้อไม้ เราจึงต้อง เปิดหน้าเตาให้อากาศเข้ามากๆ เพื่อให้อุณภูมิสูงขึ้น อประมาณ 500-600 องศาซี และปริมาณอากาศที่ไหลผ่านมาก ถ่านของเราก็จะสะอาดขึ้น ปิ้งย่างได้สนิทใจ จากนั้นก็ทำการปิดช่องอากาศทั้งหมด เมื่อถ่านหายใจไม่ออกก็หมดฤทธิ์ เย็นลงๆ ทิ้งไว้สัก 8 ชั่วโมงก็เปิดฝา ออกมาใช้ได้   
 เริ่มทำการจุดไฟเตา บริเวณหน้าเตาที่ห้องเผาไหม้ ค่อยๆ ใส่เชื้อเพลิง ความร้อนจะกระจายเข้าไปสู่ในตัวเตา เพื่อไล่อากาศเย็นและความชื้นที่อยู่ในเตา และเนื้อไม้ ช่วงนี้ควันที่ออกมาตรงปล่องควันจะเป็นควันสีขาว(ไอน้ำ)





เผาไปอีกระยะหนึ่งควันสีขาว จะเริ่มบางลงและเปลี่ยนเป็นสีเทา หยุดให้เชื้อเพลิง และควบคุมอากาศโดยการหรี่ช่อง หน้าเตา






หลังจากหยุดป้อนเชื้อเพลิงหน้าเตา ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที ถึง1 ชั่วโมง จะสังเกตสีของควันที่ปากปล่อง เป็นสีขาวอมเหลืองและมีกลิ่นฉุนแสบจมูก ให้หรี่ไฟหน้าเตาลงช่วงนี้ให้เริ่มเก็บน้ำส้มควันไม้









 เมื่อควันกลายเป็นสีฟ้า ให้เปิดหน้าเตา เพื่อให้อากาศร้อนเข้าไปไล่สารตกค้างในเตา โดยเปิดหน้าเตาครึ่งหนึ่ง เมื่อสีของควันมีสีฟ้าใสๆ สารตกค้างเหลือน้อย ให้ปิดหน้าเตา และปล่องให้สนิทด้วยดินเหนียว ทิ้งให้เย็น ประมาณ8 ชม. จึงเปิดเอาถ่าน

ขอบคุณข้อมูล จากสมาคมเทคโนโลยีที่เหมาะสม ครับ (www.ata.or.th)   
Share this video :

บทความที่ได้รับความนิยม

 
Support : |
Copyright © 2011-2012 อาชีพพารวย - All Rights Reserved
เข้าสู่ปีที่ 2 อาชีพพารวย เพื่อนคู่คิดนักเกษตร พ.ศ. 2555
เว็บไซต์เพื่อนเกษตร